Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada… sẽ bị khấu trừ thuế trên doanh thu, từ ngày 01/8/2021

Ngày: 03/10/2022
Nội dung bài viết

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghê thông tin, kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) cũng ngày càng bùng nổ, mang lại thu nhập cho rất nhiều cá nhân.

Để quản lý, thu thuế và chống thất thu đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, vừa qua Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư 40/2021/TT-BTC ngày 01/6/2021 hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh, trong đó quy định, tổ chức là chủ sở hữu của sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế. Để tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này, các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Theo điểm đ khoản 1 Điều 8 Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Trong đó, quy định các sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh, cụ thể như sau:

“Tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế. Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân thông qua sàn theo yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật như: họ tên; số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu; mã số thuế; địa chỉ; email; số điện thoại liên lạc; hàng hóa, dịch vụ cung cấp; doanh thu kinh doanh; tài khoản ngân hàng của người bán; thông tin khác liên quan”

Như vậy, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… sẽ bị khấu trừ thuế trên doanh thu người bán. Để tìm hiểu cụ thể hơn về các quy định, phương pháp tính thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh các bạn tham khảo chi tiết tại Thông tư 40/2021/TT-BTC.Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/8/2021. Hi vọng bài viết sẽ cập nhật cho các bạn những thông tin hữu ích nhất.

Bình luận

Gửi bình luận