[Điểm sách] Những tựa sách ra mắt tuần 17 năm 2021

Ngày: 28/03/2022
Nội dung bài viết

1. Sống ảo đi thật 

Mở đầu cuốn sách tác giả nêu ra một vấn đề, đó là con người trong xã hội hiện đại trở nên phụ thuộc vào chiếc smartphone, dần mất đi bản tính khám phá, hòa nhập vào thiên nhiên.

Nhận thấy giới trẻ ngày nay thiếu quá nhiều trải nghiệm sống, hoặc ngay cả việc đi du lịch, đặc biệt là du lịch quốc tế thì người Việt chúng ta còn rất ít kinh nghiệm để chuyến đi được thuận lợi, từ đó tác giả – với kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực du lịch quốc tế, đã đi qua hơn 55 quốc gia trên thế giới, đưa ra cho bạn đọc rất nhiều những bí kíp cụ thể, hữu ích, hầu như rất ít người biết tới cho những chuyến khám phá, du lịch như: làm sao để đậu visa; chọn hãng bay, khách sạn như thế nào để tránh bị mắc lừa bởi những lời review ảo; cách tra cứu thông tin tối ưu; làm sao để hòa nhập với người bản địa

Trần Đặng Đăng Khoa – Phượt thủ đi 1.111 ngày vòng quanh thế giới bằng xe máy – đã nói về “Sống ảo đi thật” như thế.

Ảnh: Sống – Mãnh liệt khát vọng Việt

Và hơn cả thế, cuốn sách còn là những chỉ dẫn chi tiết và thực tế không dễ dàng tìm thấy trên mạng về kinh nghiệm xê dịch của hai tác giả Phan Lâm và Ngọc Lâm.

Tác giả: Ngọc Lâm, Phan Lâm

Đơn vị phát hành: Alpha Books

Nhà xuất bản: NXB Thế Giới

2. Lãnh đạo, phục tùng hoặc cuốn xéo

SEALs là từ viết tắt của Sea (hải), Air (không) and Land (lục), lực lượng tinh nhuệ nhất trực thuộc Hải quân Hoa Kỳ và Bộ chỉ huy Chiến tranh Hải quân đặc biệt (Naval Special Warfare Command), chuyên thực hiện những nhiệm vụ quan trọng và tối mật ở cả nội địa và hải ngoại, trong môi trường đa dạng: biển, rừng, đô thị, rừng núi, sa mạc, băng tuyết,…

Các thành viên của SEAL phải trải qua quá trình tập luyện vô cùng gian khổ, bao gồm cả những bài tập đau đớn về trí não kết hợp với thể xác (thường kéo dài 2 năm). Hàng năm có hơn 1.000 ứng viên nộp đơn tham gia SEAL, nhưng chỉ khoảng 200-250 người thành công. Chính điều này là tiền để SEAL luôn sẵn sàng cho những trận chiến thực sự.

“Lãnh đạo, phục tùng hoặc cuốn xéo” (tên gốc: Leadership Strategy and Tactics: Field Manual hay Chiến lược và chiến thuật lãnh đạo: cẩm nang thực địa) là cuốn sách đặc biệt hấp dẫn, vừa ra mắt năm 2020 của tác giả Jocko Wilink, cựu phó chỉ huy (lieutenant commander) của SEAL TEAM 3, từng tham chiến tại Iraq năm 2003 – 2006.

Cuốn sách tiết lộ những sự thật về thuật lãnh đạo một cách chi tiết, hhững tình huống thực tế, được phân tích tỉ mỉ bên cạnh những lý thuyết khô khan và nhiều lời khuyên hay, cô đọng, súc tích, giúp bạ tiếp thu những bài học về nghệ thuật lãnh đạo đỉnh cao

Tác giả: Jocko Willink

Nhóm dịch D-Institute

Đơn vị phát hành: Alpha Books

Nhà xuất bản: NXB Công thương

3. Rất nhiều điều mình chưa nói với nhau

Chúng ta đôi lúc đắm chìm trong dư vị ngọt ngào của bình yên, mà cũng quên mất rằng, không phải bình yên nào cũng là mãi mãi. Và chỉ cần đâu đó giữa dài rộng cuộc tình, mình bỏ qua im lặng, không bày tỏ chia sẻ cùng nhau, thì mất mát là điều rất dễ đoán được. Và biết đâu, đến khi buông tay nhau rồi, thoảng thốt nhận ra rằng còn bao nhiêu điều mình chưa kịp nói với nhau. Dù là câu thương câu yêu, hay một lời tạm biệt tử tế. Mà đâu chỉ có tình yêu, cuộc sống tất bật với trăm ngàn mối quan hệ ngoài kia vẫn luôn cần những sẻ chia như thế, để biết người cần ta, ta cần người, biết rằng mình được tôn trọng như thế nào.

Ảnh: Minh Mẫn

Cuốn sách là sự kết hợp tuyệt vời giữa hai tác giả nổi tiếng: Linh và Minh Mẫn, hứa hẹn sẽ đem đến cho những tâm hồn đang tổn thương sự vui vẻ và nhẹ nhõm trước những nỗi đau quá khứ. Nếu Minh Mẫn viết nên những câu chuyện thấm thía thì thơ của Linh mang lại cảm xúc nhẹ nhàng, trong trẻo. Hai thứ kết hợp đầy đủ vừa vặn như hoà quyện vào nhau. Đọc đến những trang cuối vẫn còn cảm giác bồi hồi khó tả. Đó là cảm xúc trân quý hơn thời gian mình đang có, để sẻ chia, để cảm nhận, và yêu thương.

Tác giả: Linh – Minh Mẫn

Đơn vị phát hành: Người Trẻ Việt

Nhà xuất bản: NXB Văn học

4. Tất tật về Nàng dâu

“Tất tật về Nàng Dâu” là cuốn sách cung cấp những kiến thức khoa học cơ bản về sức khỏe kinh nguyệt của phụ nữ theo một cách hết sức lý thú và truyền cảm hứng.

Phụ nữ chúng ta vốn được dạy dỗ để tránh bàn luận về chủ đề kinh nguyệt ở những nơi công cộng; xã hội cũng không khuyến khích chúng ta công khai nói về điều này – đây là một chủ đề nhạy cảm, vẫn còn đầy rẫy sự xấu hổ và kỳ thị. Bằng chứng là chúng ta thường dùng biệt danh để miêu tả kỳ kinh nguyệt của mình: “ngày đèn đỏ”, “bà dì ghé thăm”, “ngày rụng dâu”; chỉ dám thì thầm về những bất tiện mà chúng mang lại; cảm thấy như đang phạm lỗi khi mua sắm hay phải cầm theo người sản phẩm hỗ trợ cho chu kỳ … Nói chung, chúng ta sẽ cố gắng né tránh bàn luận về chủ đề này nhiều hết mức có thể. Nhưng có một sự thật mà chúng ta không thể phủ nhận được: kinh nguyệt là phần quan trọng của cơ thể phụ nữ và là thứ mà chúng ta cần chung sống trong hầu hết thời gian của đời người.

Ảnh: Stylory

Đã đến lúc thay đổi cái nhìn của chúng ta về “Nàng dâu”, bằng cách thấu hiểu chu kỳ của chính mình và học cách dung hòa nó với đời sống thường nhật. Khi bạn tìm hiểu kỹ hơn về cách thức hoạt động của một chu kỳ và đặc biệt là cách mà nó ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn, rất có thể bạn sẽ cởi mở về nó, học được cách trân trọng nó và thậm chí là tận dụng những thế mạnh của nó để khiến cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Tác giả: Claire Baker

Dịch giả: Thu Hà

Đơn vị phát hành: Az Việt Nam

Nhà xuất bản: NXB Thế giới

5. Người cá 

Câu chuyện cổ tích tuyệt đẹp giữa cuộc sống đời thường, lay động trái tim của hàng vạn độc giả!

Ảnh: Shine Books

Một người đàn ông trong nỗi tuyệt vọng vì cuộc sống bất hạnh đã gieo mình xuống hồ cùng với con trai. Người đàn ông mất mạng, nhưng đứa trẻ nhờ bản năng sinh tồn đã mọc mang cá và sống sót một cách kỳ diệu. Ông lão sống bên hồ và cháu trai Kang Ha tình cờ phát hiện ra cậu, họ đặt tên cho cậu là Gon và giữ cậu lại nuôi nấng. Kể từ đó, cậu bắt đầu một cuộc sống che giấu danh tính, ngắt kết nối với thế giới bởi cơ thể kỳ lạ của mình. Trong dòng nước lạnh lẽo mang tên cuộc sống, câu chuyện về chàng người cá bị thế giới bỏ rơi nhưng vẫn muốn sống tiếp hôm nay và ngày mai mở ra một cách bí ẩn và đẹp đẽ.

Tác giả: Gu Byeong Mo

Dịch giả: Ngân Hà

Đơn vị phát hành: Az Việt Nam

Nhà xuất bản: NXB Dân Trí

Bình luận

Gửi bình luận