Từ A đến Z về mô hình kinh doanh văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ (2020)

Ngày: 03/10/2022
Nội dung bài viết

Bạn là nhà đầu tư? Bạn đang thấy hứng thú với mô hình kinh doanh văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ? Nhưng bạn lại phân vân chưa rõ ưu, nhược điểm của từng loại mô hình và với tầm nhìn, điều kiện tài chính của mình thì chọn mô hình kinh doanh nào sẽ phù hợp hơn? Hãy cùng tham khảo bài phân tích từ chuyên gia tài chính của chúng tôi để có được quyết định sáng suốt nhất!

I - Khách hàng của bạn nghĩ gì về văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ?

Khi nói đến việc chọn một không gian văn phòng, chủ doanh nghiệp và doanh nhân hiện đại có nhiều lựa chọn có sẵn. Họ không chỉ có thể chọn giải pháp văn phòng truyền thống, mà còn có thể chọn giải pháp tương đối mới, chẳng hạn như không gian làm việc chung hay văn phòng ảo.

Mô hình văn phòng nào tốt hơn: Văn phòng chia sẻ hay văn phòng ảo? Thật khó để trả lời một câu hỏi như vậy! Bởi vì những khái niệm này hoàn toàn khác nhau và có thể được chấp nhận bởi các loại hình kinh doanh khác nhau. Hơn nữa, nhiều người thậm chí không biết sự khác biệt giữa các khái niệm này và thường nhầm lẫn chúng. Do đó, nếu khách hàng của bạn muốn đưa ra một lựa chọn thông minh và sáng suốt, họ cần phải tìm hiểu thêm về cả hai mô hình này.

1. Định nghĩa và sự khác biệt giữa mô hình văn phòng ảo, mô hình văn phòng chia sẻ

Một không gian làm việc chung thường được thuê bởi các doanh nhân và người mới khởi nghiệp dưới bất kỳ hình thức nào. Khá nhiều không gian coworking được thuê bởi một số đơn vị tuyển thành viên làm việc kiểu cộng tác. Cũng giống như bất kỳ không gian văn phòng nào, văn phòng coworking có thể có phòng hội nghị và văn phòng riêng lẻ. Mô hình không gian văn phòng này rất phổ biến trong các công ty nhỏ và vừa. Một không gian làm việc chung rẻ hơn văn phòng truyền thống nhưng vẫn bao gồm mọi thứ mà bạn cần.

Văn phòng ảo hoàn toàn khác với không gian làm việc chung vì chúng chỉ tồn tại dưới dạng một địa chỉ theo pháp lý. Tuy nhiên, khi thuê một văn phòng ảo, bạn sẽ nhận được rất nhiều thứ liên quan đến một văn phòng thực tế, chẳng hạn như một địa chỉ vật lý và dịch vụ tiếp nhận cũng như trả lời cuộc gọi, các đặc quyền khác, v.v … Văn phòng ảo là một giải pháp tốt cho các doanh nhân điều hành doanh nghiệp của họ tại nhà nhưng không muốn sử dụng địa chỉ nhà của họ làm địa chỉ kinh doanh. Nó cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người làm việc tự do hoặc các chuyên gia thường xuyên di chuyển.

bang gia van phong ao ha noi cua luat hong duc

2. Ưu điểm và nhược điểm của mô hình văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo

Cả không gian làm việc chung và văn phòng ảo đều có nhiều lợi thế và tính năng cụ thể. Ưu điểm chính của văn phòng ảo là giá thấp hơn. Mô hình này rẻ hơn cả văn phòng truyền thống và không gian làm việc chung rất nhiều lần. Tuy nhiên, mô hình này cũng cung cấp cho bạn địa chỉ doanh nghiệp và số điện thoại doanh nghiệp và thậm chí có thể bao gồm một không gian vật lý mà bạn có thể truy cập để gặp gỡ đối tác hoặc khách hàng. Nhiều gói văn phòng ảo cũng bao gồm các trung tâm cuộc gọi cung cấp dịch vụ trả lời và có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Văn phòng ảo cũng là một giải pháp rất linh hoạt. Bạn không giới hạn ở bất kỳ địa điểm nào và văn phòng của bạn ở bất cứ đâu. Là một nhà tuyển dụng, bạn có thể đi bất cứ nơi nào bạn muốn và vẫn ở trong văn phòng của bạn, miễn là bạn có một máy tính xách tay và kết nối internet. Văn phòng ảo cũng cho phép bạn quản lý các nhóm nhân sự làm việc từ xa.

Văn phòng ảo làm cho doanh nghiệp của bạn trông chuyên nghiệp hơn và cung cấp cho bạn một loạt các địa chỉ có sẵn. Tuy nhiên, các văn phòng ảo có giá rẻ vì một lý do: Ngay cả khi bạn có quyền truy cập vào địa chỉ thực của mình, nó cũng bị giới hạn.

Không giống như các văn phòng ảo, các không gian làm việc chung cung cấp cho bạn quyền truy cập không giới hạn vào không gian vật lý, với tất cả các lợi ích của nó, bao gồm: nhà bếp, khu vực hội nghị, phòng nghỉ, máy quét và máy in. Không gian làm việc chung là một sự thay thế tuyệt vời cho các văn phòng truyền thống vì chúng cung cấp một môi trường hợp tác linh hoạt. Đây cũng là một giải pháp tuyệt vời cho các chuyên gia làm việc tại nhà nhưng cảm thấy cần kết nối với những người cùng chí hướng.

Không gian làm việc chung cũng giúp tăng năng suất làm việc và khả năng sáng tạo, giống như các hội thảo. Theo thống kê, hầu hết các nhân viên làm việc trong các không gian làm việc chung đều nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác tự phát, cũng như các cơ hội tốt hơn để kết nối và phát triển cá nhân. Nhiều nhà cung cấp thậm chí kết hợp những người thuê nhà mới với các doanh nghiệp cùng chí hướng để khuyến khích sự hợp tác cùng có lợi.

Như bạn có thể thấy, các không gian làm việc chung cung cấp một số tính năng mà bạn không thể có được khi chọn văn phòng ảo. Tuy nhiên, lý do là hai mô hình nơi làm việc này dành cho các doanh nhân có nhu cầu khác nhau. Ví dụ, mặc dù các văn phòng ảo không cung cấp cho bạn những lợi thế về không gian vật lý và kết nối mạng, nhưng mô hình này cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng như tiếp nhận ảo và nhân viên ảo.

Cho nên, tùy vào nhu cầu và giá cả mà nhà đầu tư, chủ mô hình đưa ra, những đơn vị/ công ty start-up sẽ lựa chọn sử dụng mô hình văn phòng ảo hay văn phòng chia sẻ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và ngân sách, vốn lưu động mà họ có.

II – Tìm hiểu chi tiết về mô hình kinh doanh văn phòng ảo

Bạn có muốn bắt đầu kinh doanh văn phòng ảo? Nếu CÓ, đây là một hướng dẫn đầy đủ từ A đến Z để bắt đầu kinh doanh văn phòng ảo kể cả khi bạn KHÔNG CÓ tiền và chưa tích lũy đủ kinh nghiệm.

1. Văn phòng ảo là gì? Toàn cảnh ngành công nghiệp cho thuê văn phòng ảo

Văn phòng ảo là một địa điểm văn phòng chỉ tồn tại trong không gian ảo. Một sự sắp xếp văn phòng ảo cho phép một doanh nhân hoạt động từ bất kỳ vị trí nào trên thế giới chỉ bằng cách tận dụng công nghệ như máy tính xách tay chức năng, điện thoại di động và thiết bị internet. Những doanh nghiệp vận hành các doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo cung cấp địa chỉ văn phòng chuyên nghiệp (cơ sở văn phòng vật lý và phòng họp) nơi nhận thư, cuộc họp được tổ chức và khách truy cập nhận được khi cần thiết.

Nếu bạn là người quan sát chặt chẽ về ngành Cho thuê Văn phòng Dịch vụ, bạn sẽ đồng ý rằng ngành này đã phải vật lộn trong thời kỳ suy thoái khi lợi nhuận của công ty sụt giảm và các doanh nghiệp đóng cửa. Nhưng khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19 vừa rồi, ngành công nghiệp đã trải qua sự gia tăng nhu cầu về dịch vụ của mình. Trong tương lai, doanh thu được tạo ra bởi những người chơi trong ngành này sẽ tiếp tục tăng lên khi số lượng nhân viên viễn thông trong lực lượng lao động tăng lên.

Ngành cho thuê văn phòng dịch vụ thực sự là một ngành đang phát triển và hoạt động khá nhiều ở các quốc gia như: Nhật Bản, Singapore, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, .... Thống kê cho thấy chỉ riêng ở Hoa Kỳ, có khoảng 781 công ty được cấp phép và đăng ký trong ngành này và thu về số tiền 2 tỷ đô la hàng năm. Báo cáo dự báo rằng giá trị gia tăng của ngành công nghiệp đo lường sự đóng góp của ngành công nghiệp cho nền kinh tế sẽ tăng với tốc độ trung bình hàng năm, ước tính là 7,5% từ năm 2019 đến năm 2021.

Báo cáo tiếp tục tuyên bố rằng GDP sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,2% trong cùng kỳ, cho thấy ngành này đang tăng trưởng nhanh hơn toàn bộ nền kinh tế. Các doanh nghiệp đang ngày càng chuyển sang các công ty công nghiệp để thuê hoặc cho thuê không gian làm việc, bao gồm văn phòng được trang bị đầy đủ, văn phòng ảo và phòng hội nghị. Thuê hoặc cho thuê một văn phòng là một giải pháp thay thế hiệu quả chi phí để mua một tài sản thương mại.

Một trong những lý do chính tại sao mọi người đăng ký văn phòng ảo là vì họ muốn duy trì một địa chỉ văn phòng kinh doanh chuyên nghiệp trong một khu vực kinh doanh cao cấp với chi phí thấp nhất có thể. Điều này chỉ có thể đạt được thông qua sắp xếp văn phòng ảo.

Vì vậy, nếu ý định của bạn là bắt đầu một văn phòng ảo và cũng tối đa hóa lợi nhuận, thì bạn phải đảm bảo rằng cơ sở văn phòng của bạn ở trong một khu kinh doanh cao cấp. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp thị và thu hút khách hàng hơn. Thật tốn kém khi thuê một cơ sở văn phòng ở những khu vực như vậy, nhưng bạn có cơ hội thu hồi khoản đầu tư của mình và cũng kiếm được lợi nhuận.

Một số yếu tố chính khuyến khích các doanh nhân bắt đầu cho thuê văn phòng ảo của riêng họ có thể là doanh nghiệp dễ thành lập và vốn khởi nghiệp thực sự phải chăng; bạn thực sự có thể bắt đầu kinh doanh cho thuê văn phòng ảo của riêng bạn ngay từ chính sự thoải mái của ngôi nhà của bạn.

 

2. Tại sao bạn nên kinh doanh văn phòng ảo?

Hầu như mọi doanh nhân đều có mục tiêu cắt giảm chi phí thấp nhất có thể nhưng vẫn duy trì tính chuyên nghiệp của công ty và hệ thống vận hành. Một trong những cách dễ nhất để cắt giảm chi phí là thuê một văn phòng ảo. Một văn phòng ảo được thiết kế để cung cấp các dịch vụ địa chỉ vật lý mà không phải chịu gánh nặng tài chính để duy trì cơ sở, văn phòng. Như một vấn đề thực tế, với một văn phòng ảo, bạn có thể sở hữu một địa chỉ văn phòng trong một khu kinh doanh cao cấp với chi phí ở mức tối thiểu.

Với sự gia tăng nhu cầu về văn phòng ảo, bất kỳ nhà đầu tư nào quyết định thành lập văn phòng ảo của riêng mình chắc chắn sẽ thu được lợi nhuận cao từ khoản đầu tư của mình. Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải nhận định rằng: nghiên cứu, lập kế hoạch và sáng tạo nghiêm túc là cần thiết nếu bạn thực sự muốn bắt đầu kinh doanh văn phòng ảo của riêng mình. Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần phần mềm tốt nhất để vận hành hiệu quả loại hình kinh doanh này.

Nếu bạn muốn bắt đầu văn phòng ảo của riêng mình, bạn sẽ cần một loạt các thứ như: địa chỉ gửi thư cho văn phòng, địa chỉ chuyên nghiệp (địa chỉ văn phòng vật lý), nhân viên tiếp tân (nhân viên tiếp tân từ xa), dịch vụ liên lạc (trung tâm cuộc gọi) và trợ lý ảo.

Giống như hầu hết các ngành công nghiệp, kinh doanh cho thuê văn phòng ảo vẫn còn khá rộng mở đối với nhiều doanh nhân quan tâm đến việc kinh doanh. Ngay cả khi bạn không có tài chính và các yêu cầu khác để xây dựng các cơ sở văn phòng tại các khu kinh doanh cao cấp, bạn có thể làm đại lý cho các chủ sở hữu văn phòng. Tất cả những gì bạn cần làm là khiến mọi người thuê văn phòng ảo và sau đó nhận được khoản hoa hồng của bạn mà không gặp nhiều căng thẳng.

 

3. Các bước để tiến hành kinh doanh văn phòng ảo

3.1. Nghiên cứu thị trường và nghiên cứu tính khả thi

a) Nhân khẩu học và Tâm lý học

Khi nói đến việc sở hữu một doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo, thực sự có một loạt các khách hàng có sẵn. Thị trường mục tiêu của bạn có thể được giới hạn ở chỉ các doanh nghiệp nhỏ trong địa điểm của bạn. Nhưng ngoài ra tất cả các tổ chức và doanh nghiệp trên khắp Việt Nam và toàn cầu đều hoàn toàn có thể trả tiền thuê nhà cho bạn.

Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc mở doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo của riêng mình, thì bạn nên thực hiện tất cả các nhân khẩu học mục tiêu của mình. Nó nên bao gồm các blogger và chủ sở hữu trang web, Ngân hàng, Công ty bảo hiểm và các tổ chức tài chính khác, Nhà sản xuất và Nhà phân phối, Chủ sở hữu bất động sản, Nhà phát triển và Nhà thầu, Công ty nghiên cứu và phát triển, Chính phủ (Khu vực công), Các tổ chức tôn giáo, các đảng chính trị, đài truyền hình, báo in (nhà xuất bản) và các tác giả, cơ quan quảng cáo và thương hiệu, doanh nhân và nhà khởi nghiệp trên toàn cầu.

 

b) Chọn một địa điểm phù hợp cho công ty cho thuê văn phòng ảo của bạn

Khi nói đến việc chọn địa điểm cho các dịch vụ như Công ty cho thuê văn phòng ảo, bạn có thể chọn định vị doanh nghiệp ở bất kỳ địa điểm nào bạn chọn, đặc biệt nếu bạn đang cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cơ bản. Đây là những dịch vụ không yêu cầu khách hàng của bạn đến với bạn cho các dịch vụ ngoại trừ các cuộc họp.

Nhưng hơn hết, vị trí bạn chọn để mở các không gian văn phòng ảo có nghĩa là cho thuê là chìa khóa cho sự thành công của doanh nghiệp. Do đó các doanh nhân sẵn sàng thuê hoặc cho thuê một cơ sở ở một vị trí có thể nhìn thấy; một địa điểm nơi nhân khẩu học bao gồm các tổ chức doanh nghiệp và doanh nghiệp có sức mua cần thiết.

Trước khi chọn một địa điểm cho công ty cho thuê văn phòng ảo của bạn, hãy đảm bảo rằng trước tiên bạn tiến hành nghiên cứu khả thi kỹ lưỡng và khảo sát thị trường. Khả năng bạn gặp phải một doanh nghiệp tương tự chỉ cần đóng cửa hàng ở địa điểm bạn muốn mở cửa hàng của bạn có thể bị loại trừ. Đây là lý do tại sao rất quan trọng để thu thập càng nhiều sự kiện và số liệu trước khi chọn một địa điểm để thành lập công ty cho thuê văn phòng ảo của riêng bạn.

Đây là một số yếu tố chính bạn nên suy ngẫm trước khi chọn địa điểm cho công ty cho thuê văn phòng ảo của bạn:

- Nhân khẩu học của địa điểm

- Nhu cầu về không gian văn phòng ảo và dịch vụ hỗ trợ tại địa điểm

- Sức mua của các doanh nghiệp tại địa điểm

- Khả năng tiếp cận của địa điểm

- Số lượng các công ty cho thuê văn phòng ảo tại địa điểm

- Luật pháp và quy định của địa phương

- Giao thông, bãi đỗ xe và an ninh

 

c) Danh sách các ý tưởng thích hợp trong kinh doanh văn phòng ảo mà bạn có thể áp dụng

Hầu hết các doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo có xu hướng tham gia vào việc cung cấp dịch vụ truyền thông và địa chỉ vật lý mà không phải chịu gánh nặng tài chính để duy trì cơ sở văn phòng cho các tổ chức doanh nghiệp và doanh nghiệp. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có lĩnh vực nào trong ngành.

Trên thực tế, một số tổ chức doanh nghiệp sẽ chỉ giao dịch với một công ty cho thuê văn phòng ảo chuyên cung cấp dịch vụ gia công cho quản lý quan hệ khách hàng, do đó cần một số cơ quan nhân sự tạm thời. Dưới đây là một số lĩnh vực thích hợp mà một công ty cho thuê văn phòng ảo có thể lựa chọn:

- Cho thuê không gian làm việc được trang bị đầy đủ

- Cho thuê phòng hội nghị và phòng họp

- Cung cấp dịch vụ viễn thông cho thuê

- Cung cấp dịch vụ kinh doanh khác cho thuê

- Cung cấp dịch vụ tư nhân cho các chức năng tài chính kế toán

- Cung cấp dịch vụ tư công về nguồn nhân lực

- Cung cấp dịch vụ tư nhân cho quản lý quan hệ khách hàng

- Cung cấp dịch vụ tư nhân để thực hiện bán hàng và quản lý đơn hàng

- Cung cấp dịch vụ tư nhân quản lý tài liệu

- Cung cấp dịch vụ tư nhân cho quản lý chuỗi cung ứng và chức năng kỹ thuật

- Viết tự do, chỉnh sửa, sao chép, nghiên cứu, nhập dữ liệu và dịch thuật

- Thiết kế web tự do, dịch vụ thiết kế đồ họa, chỉnh sửa video và thiết kế ảnh

 

d) Phân tích kinh tế

Nếu bạn đang mày mò triển khai kinh doanh thành công và tối đa hóa lợi nhuận, thì bạn cần đảm bảo rằng bạn có được phân tích kinh tế và chi phí hợp lý và cố gắng nhiều nhất có thể để áp dụng các thực tiễn tốt nhất trong ngành mà bạn chọn để xây dựng doanh nghiệp.

Kinh doanh cho thuê văn phòng ảo không còn được coi là kinh doanh “Xanh”. Như một vấn đề thực tế, bạn sẽ bắt gặp một số công ty cho thuê văn phòng ảo và các doanh nghiệp liên quan khác khi bạn lái xe qua vài tỉnh thành, tìm kiếm qua các thư mục và duyệt qua internet.

Vì vậy, nếu bạn đang lập bản đồ phân tích kinh tế và chi phí, bạn nên thực hiện khảo sát thị trường kỹ lưỡng và chi phí cho những gì cần thiết để thuê một không gian nơi bạn dự kiến ​​sẽ mở doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo, không gian văn phòng an toàn và địa chỉ gửi thư tốt địa điểm kinh doanh; và số tiền cần thiết để mua các thiết bị văn phòng và đồ nội thất và chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

Hơn hết, nếu bạn đang xem xét một công ty cho thuê văn phòng ảo, thì bạn không nên giới hạn ở chi phí thuê một không gian nơi bạn dự kiến ​​sẽ mở doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo của mình; mà còn về cách xây dựng thương hiệu và cách xây dựng tệp khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Sự thật là nếu bạn có thể xây dựng tệp này hiệu quả, bạn chắc chắn sẽ tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh.

 

e) Bắt đầu kinh doanh cho thuê văn phòng ảo của bạn từ đầu sẽ tốt hơn là mua nhượng quyền

Nếu bạn đang tìm kiếm kế hoahcj để bắt đầu một doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo, bạn sẽ phải bắt đầu từ đầu vì bạn khó có thể nhận được nhượng quyền của một doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo để mua. Ngay cả khi bạn mua nhượng quyền của một doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo để mua, nó có thể làm giảm ngân sách của bạn và thương hiệu có thể không được bán ở địa điểm của bạn.

Bên cạnh đó, bắt đầu một công ty cho thuê văn phòng ảo từ đầu sẽ ít căng thẳng hơn khi so sánh với các doanh nghiệp liên quan khác thường đòi hỏi nền tảng chi tiết trước khi ra mắt doanh nghiệp. Với một doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo, bạn chỉ cần cố gắng nhiều nhất có thể để bảo mật các văn phòng ảo của mình ở các khu vực kinh doanh cao cấp và sau đó tận dụng mọi công cụ tiếp thị trong phạm vi của bạn, đặc biệt là internet để tiếp thị dịch vụ của bạn.

Xin lưu ý rằng hầu hết các công ty cho thuê văn phòng ảo lớn và thành công xung quanh đều bắt đầu từ đầu và họ có thể xây dựng một thương hiệu kinh doanh vững chắc. Nó đòi hỏi sự cống hiến, làm việc chăm chỉ và quyết tâm để đạt được thành công kinh doanh.

Và về nhân lực và kỹ thuật của một văn phòng ảo: Trung bình, không có công nghệ hoặc thiết bị đặc biệt cần thiết để điều hành một công ty cho thuê văn phòng ảo ngoại trừ các ứng dụng phần mềm, máy tính, thiết bị internet, điện thoại, máy fax và đồ nội thất văn phòng (ghế, bàn và kệ).

Liên quan đến việc cho thuê hoặc mua hoàn toàn một cơ sở văn phòng, sự lựa chọn phụ thuộc vào tình hình tài chính của bạn. Nhưng sự thật là để đảm bảo an toàn, nên bắt đầu với một hợp đồng thuê / cho thuê ngắn hạn trong khi thử nghiệm kinh doanh tại vị trí. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thì bạn sẽ cho thuê dài hạn hoặc mua hoàn toàn tài sản nhưng nếu không, sau đó chuyển sang nguồn cho địa điểm lý tưởng khác cho doanh nghiệp đó.

Khi cần tuyển nhân viên cho một công ty cho thuê văn phòng ảo tiêu chuẩn với kế hoạch có khách hàng doanh nghiệp trên khắp các thành phố lớn ở Việt Nam, bạn nên lập kế hoạch thuê một Giám đốc điều hành có thẩm quyền (bạn có thể đảm nhận vai trò này), Admin và Giám đốc nhân sự, Nhân viên hỗ trợ văn phòng ảo, Nhân viên kinh doanh và tiếp thị, Thư ký kế toán và điều hành dịch vụ khách hàng. Đây là một số nhân viên chủ chốt mà bạn có thể làm việc cùng. Trung bình, bạn sẽ cần tối thiểu 5 đến 10 nhân viên chủ chốt trừ nhân viên tạm thời để điều hành một công ty cho thuê văn phòng ảo quy mô nhỏ nhưng đủ tiêu chuẩn.

 

 

f) Về nguồn tài chính cho doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo của bạn

Bắt đầu một công ty cho thuê văn phòng ảo có thể có hiệu quả về chi phí nếu bạn chọn bắt đầu ở quy mô nhỏ bằng cách điều hành doanh nghiệp với một số không gian văn phòng ảo và các dịch vụ hỗ trợ hạn chế. Tăng cường một không gian văn phòng tiêu chuẩn trong một khu kinh doanh và mua các thiết bị văn phòng và đồ nội thất, … là một phần của những gì sẽ tiêu tốn một lượng lớn vốn khởi nghiệp của bạn.

Nếu bạn chọn bắt đầu kinh doanh ở quy mô lớn, bạn sẽ cần nguồn vốn để tài trợ cho doanh nghiệp vì tốn kém để bắt đầu một Công ty cho thuê văn phòng ảo quy mô lớn tiêu chuẩn với các văn phòng ảo ở các quận kinh doanh chính.

Khi nói đến việc tài trợ cho một doanh nghiệp, một trong những điều đầu tiên bạn nên cân nhắc là viết ra một kế hoạch kinh doanh tốt. Nếu bạn có một tài liệu kế hoạch kinh doanh tốt và khả thi, bạn có thể không phải tự lao động trước khi thuyết phục ngân hàng, nhà đầu tư và bạn bè của bạn đầu tư vào doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể khám phá khi tìm nguồn vốn khởi nghiệp cho công ty cho thuê văn phòng ảo của mình:

- Kiếm tiền từ tiết kiệm cá nhân và bán cổ phiếu và tài sản cá nhân

- Kiếm tiền từ các nhà đầu tư và đối tác kinh doanh

- Bán cổ phần cho các nhà đầu tư quan tâm

- Đăng ký vay vốn từ ngân hàng

- Đưa ra ý tưởng kinh doanh của bạn và xin tài trợ kinh doanh từ các tổ chức tài trợ và các nhà đầu tư cá nhân

- Nguồn cho vay “mềm” từ các thành viên gia đình và bạn bè của bạn

 

3.2. Các vấn đề về pháp lý khi kinh doanh văn phòng ảo

Sau khi đọc xong mục liên quan đến pháp lý này, nếu chưa rõ ở đâu, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trọn gói khi đăng ký thành lập doanh nghiệp kinh doanh văn phòng ảo.

a) Pháp nhân tốt nhất để sử dụng cho loại hình kinh doanh này

Bạn có thể chọn Công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc thậm chí là quyền sở hữu duy nhất cho một doanh nghiệp Cho thuê văn phòng ảo. Thông thường, quyền sở hữu duy nhất phải là cấu trúc kinh doanh lý tưởng cho Công ty cho thuê văn phòng ảo quy mô nhỏ, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu với một vốn khởi nghiệp vừa phải trong một khu phố nhỏ và chỉ có một số văn phòng ảo và cung cấp dịch vụ hỗ trợ tự do có giới hạn.

Nhưng nếu ý định của bạn là phát triển kinh doanh và có văn phòng và khách hàng doanh nghiệp ở khắp các thành phố lớn ở Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới, thì việc chọn quyền sở hữu duy nhất không phải là một lựa chọn cho bạn. Công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc thậm chí là đối tác chung sẽ cắt giảm cho bạn.

Nếu bất cứ điều gì sai trái trong kinh doanh, chỉ có tiền mà bạn đầu tư vào công ty trách nhiệm hữu hạn sẽ gặp rủi ro. Các công ty trách nhiệm hữu hạn hoạt động đơn giản và linh hoạt hơn và bạn không cần một ban giám đốc, các cuộc họp cổ đông và các thủ tục quản lý khác.

Đây là một số yếu tố bạn nên xem xét trước khi chọn một pháp nhân cho doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo của bạn; giới hạn trách nhiệm cá nhân, dễ dàng chuyển nhượng, kết nạp chủ sở hữu mới, nhà đầu tư kỳ vọng và tất nhiên là thuế.

 

b) Chính sách bảo hiểm

Ở Việt Nam và ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, bạn có thể thành lập một doanh nghiệp mà không cần có một số chính sách bảo hiểm cơ bản bắt buộc theo ngành mà bạn muốn hoạt động. Vì vậy, bắt buộc phải tạo một ngân sách cho bảo hiểm và có thể tham khảo ý kiến ​​của một nhà môi giới bảo hiểm để hướng dẫn bạn lựa chọn các chính sách bảo hiểm tốt nhất và phù hợp nhất cho công ty cho thuê văn phòng ảo của bạn.

Dưới đây là một số bảo hiểm cơ bản mà bạn nên xem xét mua nếu bạn muốn bắt đầu công ty cho thuê văn phòng ảo của riêng mình tại Việt Nam:

- Bảo hiểm chung

- Bảo hiểm y tế

- Bảo hiểm trách nhiệm

- Bồi thường lao động

- Chủ doanh nghiệp bảo hiểm nhóm chính sách bảo hiểm

- Bảo hiểm thanh toán

 

c) Về quyền sở hữu trí tuệ

Nếu bạn đang xem xét bắt đầu kinh doanh công ty cho thuê văn phòng ảo của mình, thông thường bạn có thể không có nhu cầu nộp đơn xin bảo hộ sở hữu trí tuệ/ nhãn hiệu. Điều này là như vậy bởi vì bản chất của doanh nghiệp giúp bạn có thể điều hành doanh nghiệp thành công mà không có bất kỳ lý do nào để thách thức bất kỳ ai tại tòa án vì sử dụng trái phép tài sản trí tuệ của công ty bạn.

Nhưng nếu bạn chỉ muốn bảo vệ logo của công ty và các tài liệu hoặc phần mềm khác dành riêng cho bạn hoặc thậm chí là các khái niệm sản xuất phương tiện truyền thông, thì bạn có thể tiếp tục nộp đơn để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Khi nói đến kinh doanh cho thuê văn phòng ảo, về cơ bản bạn không cần phải có bất kỳ chứng nhận chuyên nghiệp nào trước khi bạn có thể được phép bắt đầu nó. Tất cả những gì bạn cần là đào tạo và kinh nghiệm cần thiết sẽ đưa bạn đến và thuê văn phòng ảo. Mặt khác, nếu bạn gặp bất kỳ hình thức chứng nhận nào có thể giúp bạn thực hiện hiệu quả hoạt động cho thuê văn phòng ảo của mình, thì bằng mọi cách hãy thử và theo đuổi chứng nhận đó.

 

3.3. Kế hoạch marketing cho văn phòng ảo của công ty bạn

a) Ý tưởng và chiến lược tiếp thị

Nói chung, điều hành một doanh nghiệp đòi hỏi bạn phải chủ động khi tiếp thị hàng hóa hoặc dịch vụ của mình. Nếu bạn chọn thành lập một công ty cho thuê văn phòng ảo, thì bạn phải tìm ra các chiến lược giúp bạn thu hút khách hàng nếu không bạn sẽ phải vật lộn với doanh nghiệp vì có những thương hiệu nổi tiếng xác định hướng thị trường cho ảo kinh doanh cho thuê văn phòng. Mọi người và tổ chức sẽ thuê văn phòng ảo của bạn và thuê các dịch vụ hỗ trợ của bạn nếu họ biết rằng họ sẽ nhận được giá trị đồng tiền của họ.

Trên thực tế, chiến lược tiếp thị của bạn sẽ tập trung vào khả năng tiếp cận, độ tin cậy, nhanh chóng, an toàn, giá cả, tính kỹ lưỡng và trên hết là dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Bạn nên đảm bảo rằng bất cứ khi nào khách hàng thuê văn phòng ảo của bạn hoặc thuê các dịch vụ hỗ trợ của bạn, họ sẽ nhận được dịch vụ tuyệt vời. Nếu bạn có thể áp dụng những điều đã nêu ở trên, bạn đã thắng cuộc đấu tranh để giữ chân khách hàng cũ của mình và đồng thời giành được khách hàng mới.

Các doanh nghiệp ngày nay nhận thức được sức mạnh của internet, đó là lý do tại sao họ sẽ làm tất cả những gì có thể để tối đa hóa internet (LinkedIn, Facebook, Blog và YouTube) để tiếp thị dịch vụ của họ. Nói cách khác, phần lớn nỗ lực tiếp thị của bạn sẽ được chuyển đến người dùng internet.

 

Đây là một số ý tưởng và chiến lược tiếp thị mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp cho thuê văn phòng ảo của mình:

-  Giới thiệu công ty cho thuê văn phòng ảo của bạn bằng cách gửi thư giới thiệu cùng với tài liệu quảng cáo của bạn tới các blogger và chủ trang web, Ngân hàng, Công ty bảo hiểm và các tổ chức tài chính khác, Tổ chức doanh nghiệp, Nhà sản xuất và Nhà phân phối, Chủ sở hữu bất động sản, Nhà phát triển và Nhà thầu, Nghiên cứu và các công ty phát triển, Chính phủ (khu vực công), các tổ chức tôn giáo, các đảng chính trị, đài truyền hình, báo in (nhà xuất bản) và các tác giả, các cơ quan quảng cáo và thương hiệu, doanh nhân và khởi nghiệp ở Việt Nam và trên toàn cầu.

- Quảng cáo trên internet, trên blog và diễn đàn, và cả trên các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, LinkedIn, … để gửi tin nhắn của bạn, để những người trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc những người đọc blog sẽ biết phải gọi ai khi họ cần thuê ảo văn phòng trong địa điểm của bạn.

- Tạo một trang web cơ bản cho doanh nghiệp của bạn để cung cấp cho doanh nghiệp của bạn sự hiện diện trực tuyến.

- Trực tiếp tiếp thị dịch vụ của bạn.

- Tham gia hiệp hội kinh doanh cho thuê văn phòng ảo địa phương để biết các xu hướng và lời khuyên của các chuyên gia trong ngành.

- Tham gia các phòng thương mại và công nghiệp địa phương với mục đích tiếp thị các không gian văn phòng ảo và các dịch vụ hỗ trợ của bạn.

- Quảng cáo doanh nghiệp của bạn trên các tờ báo dựa trên cộng đồng, đài truyền hình và đài phát thanh địa phương.

- Liệt kê doanh nghiệp của bạn trên quảng cáo trang vàng (thư mục địa phương).

- Khuyến khích sử dụng tiếp thị truyền miệng (giới thiệu).

 

b) Các chiến lược để nâng cao nhận thức về thương hiệu văn phòng ảo của bạn và tạo bản sắc cho doanh nghiệp của bạn

Nếu ý định bắt đầu kinh doanh cho thuê văn phòng ảo của bạn là phát triển doanh nghiệp ra khỏi thành phố nơi bạn sẽ hoạt động để trở thành thương hiệu quốc gia và quốc tế bằng cách mở văn phòng trên khắp các thành phố lớn ở Việt Nam và nhượng quyền thương mại, thì bạn phải sẵn sàng chi tiền cho quảng cáo và quảng cáo thương hiệu của bạn.

Bất kể bạn thuộc ngành nào, sự thật là thị trường rất năng động và nó đòi hỏi nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy thương hiệu đồng nhất để tiếp tục thu hút thị trường mục tiêu của bạn. Dưới đây là các nền tảng bạn có thể tận dụng để nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn và tạo bản sắc công ty cho công ty cho thuê văn phòng ảo của bạn:

- Đặt quảng cáo trên cả in ấn (báo và tạp chí) và nền tảng phương tiện điện tử

- Tài trợ các sự kiện dựa trên những nhóm cộng đồng có liên quan

- Tận dụng trên internet và các nền tảng truyền thông xã hội như: Instagram, Facebook, Twitter, YouTube, Google + để quảng bá cho công ty cho thuê văn phòng ảo của bạn

- Cài đặt bảng quảng cáo của bạn ở các vị trí chiến lược xung quanh thành phố, có thể trên các tòa nhà cao tầng hoặc những nơi đặt biển cho thuê quảng cáo

- Thỉnh thoảng tham gia roadshow tại các khu vực kinh doanh mục tiêu để tạo nhận thức về công ty cho thuê văn phòng ảo của bạn

- Phát tờ rơi của bạn trong khu vực mục tiêu

- Liệt kê công ty cho thuê văn phòng ảo của bạn trong các thư mục địa phương / trang vàng

- Quảng cáo công ty cho thuê văn phòng ảo của bạn trong trang web chính thức của bạn và sử dụng các chiến lược sẽ giúp bạn kéo lưu lượng truy cập đến trang web

- Đảm bảo rằng tất cả các nhân viên của bạn mặc áo sơ mi thương hiệu của bạn và tất cả các phương tiện của bạn được gắn nhãn hiệu với logo đã được đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ của công ty của bạn

 

 

III – Tìm hiểu chi tiết về mô hình kinh doanh văn phòng chia sẻ

1. Văn phòng chia sẻ là gì?

Không gian văn phòng dùng chung – văn phòng chia sẻ đề cập đến thực tiễn: hai hoặc nhiều doanh nghiệp chia sẻ một văn phòng cho thuê thương mại. Mặc dù thuật ngữ này có thể đề cập đến một văn phòng làm việc được quản lý hoặc một văn phòng dịch vụ, nó được sử dụng phổ biến hơn khi người thuê văn phòng cho thuê không gian chưa sử dụng của họ cho một doanh nghiệp khác.

Điều này có nghĩa là cả hai bên đều được hưởng lợi từ việc chia sẻ chi phí thuê nhà, hóa đơn và chi phí chung. Hãy nghĩ Airbnb cho không gian văn phòng - bạn có thể sử dụng một văn phòng tuyệt vời, mà không cần sự cam kết hoặc quan tâm của hợp đồng thuê dài hạn của riêng bạn!

Các điều khoản cho thuê và bao gồm của một không gian văn phòng chia sẻ được quyết định bởi hai bên có kế hoạch chia sẻ văn phòng. Thông thường, chủ nhà sẽ cung cấp không gian được trang bị đầy đủ và được trang bị mọi thứ mà doanh nghiệp sắp tới có thể cần như đồ nội thất, internet, đường dây điện thoại và máy in. Hầu hết các chủ nhà sử dụng thỏa thuận cấp phép cho phép sử dụng không gian mà không cung cấp sự bảo vệ của người thuê mà hợp đồng thuê; họ cũng cho phép sự linh hoạt của một thỏa thuận ngắn hạn thay vì hợp đồng thuê nhiều năm thông thường. Sử dụng giấy phép, chủ nhà có thể thanh toán gọn nhẹ chi phí cho các tính năng bổ sung để tạo ra một gói đơn giản, linh hoạt và tiết kiệm chi phí cho người thuê mới.

 

2. Vì sao ngày càng có nhiều người muốn thuê văn phòng chia sẻ?

Chia sẻ không gian văn phòng với một doanh nghiệp có nghĩa là bạn có thể khám phá các cơ hội phù hợp, hợp tác trong các dự án và chia sẻ học hỏi để phát triển cả thành công của bạn. Các văn phòng chia sẻ và đồng nghiệp cũng có cơ hội giao lưu để tăng cường sự tham gia của nhân viên bằng cách cung cấp một văn hóa năng động và thú vị trong không gian làm việc.

Có rất nhiều lợi ích: Bạn có thể sử dụng ngay một không gian văn phòng và mọi thứ đi kèm trong khi giải phóng cho mình những cam kết lâu dài và chi phí lớn liên quan đến việc thuê một văn phòng thương mại. Bạn chỉ trả tiền ví dụ như cho chiếc đồng hồ vuông bạn sử dụng chứ không phải trả chi phí cho toàn bộ sàn và hầu hết các thỏa thuận đều rất linh hoạt để cho phép bạn thuê mặt bằng hàng tháng. Không gian làm việc được chia sẻ cũng nâng cao hình ảnh doanh nghiệp của bạn vì họ đề nghị bạn có tài nguyên để thuê tài sản thương mại của riêng bạn.

Đầu tiên, lợi ích rõ ràng nhất của không gian văn phòng dùng chung là sự linh hoạt mà nó cung cấp trong ba lĩnh vực khác nhau:

+ Tùy chọn gói linh hoạt: Với coworking, thường không có yêu cầu thuê dài hạn trong năm. Ghế, bàn riêng và tư cách thành viên văn phòng riêng đều được cung cấp theo từng tháng.

+ Tùy chọn chi phí linh hoạt: Không có phí trả trước, không có tiền đặt cọc và một loạt các gói tùy chọn, coworking cung cấp cho người sáng lập một cơ hội quý giá để giảm chi phí.

+ Tùy chọn không gian linh hoạt: Tăng số lượng nhóm của bạn lên năm người? Bạn có thể có thể chuyển sang một văn phòng tư nhân khá nhanh chóng. Bạn muốn bỏ bàn làm việc riêng tư của bạn vì bạn không có mặt thường xuyên như bạn nghĩ? Không vấn đề gì!

Sự linh hoạt tổng thể được cung cấp bởi coworking có thể mang lại sự an tâm phi thường, so với trách nhiệm của một hợp đồng thuê điển hình!

 

3. Các bước thiết lập mô hình kinh doanh văn phòng chia sẻ

3.1. Đánh giá thị trường tiềm năng

Trước khi bạn ký hợp đồng thuê hoặc mua bất kỳ đồ nội thất nào, bạn cần xác định xem có thực sự có nhu cầu cho không gian làm việc chung tại khu vực, nơi bạn đang sinh sống hay không. Để mở rộng phạm vi và thúc đẩy sự quan tâm, bạn có thể tạo một nhóm trên phương tiện truyền thông xã hội và sau đó tổ chức một số sự kiện. Khi bạn làm điều này, bạn sẽ không chỉ làm một số nền tảng quan trọng, mà bạn còn sẽ xây dựng một cộng đồng trực tuyến, sẽ đóng vai trò là một con đường tiếp thị cho không gian làm việc chung của bạn khi nó khởi động và chạy chiến dịch quảng cáo sau này.

Giá trị của cuộc đối thoại trực diện kiểu cũ có thể được đánh giá thấp. Đi đến nơi khách hàng của bạn thường làm việc và tập hợp và nói chuyện với họ, tham gia và tích cực tham gia vào các sự kiện của họ và xây dựng mối quan hệ.

Nếu, ban đầu, chỉ có một vài người quan tâm đến không gian làm việc chung của bạn, hãy giữ cho nó đơn giản và tìm một nơi thích hợp để gặp nhau mỗi tuần một lần. Bằng cách này, bạn bắt đầu nơi bạn tập trung và phát triển khi bạn tập hợp động lực. Sau đó, khi bạn đạt đến khối lượng quan trọng, bạn có thể đi sâu vào bước quyết định mô hình kinh doanh khả thi cho không gian làm việc chung của bạn.

 

3.2. Tập trung vào cộng đồng, sau đó là không gian

Thực hiện nghiên cứu của bạn và chắc chắn rằng bạn có nhu cầu cho một không gian làm việc chung. Đừng cho rằng, nếu bạn xây dựng nó, họ sẽ đến, vì ý tưởng hợp tác là mới đối với nhiều người, và một số ít sẽ cần phải được bán dựa trên lợi ích. Xem xét việc tổ chức một vài sự kiện để đánh giá và đánh dấu sự quan tâm. Tạo một nhóm trên MeetUp hoặc Facebook và mời nhiều đồng nghiệp và bạn bè tham gia.

Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn không có nhu cầu đáng kể về không gian làm việc chung, bạn vẫn nên theo đuổi ý tưởng ở quy mô nhỏ hơn. Đôi khi, nó chỉ yêu cầu tìm một nơi thuận tiện để gặp một vài lần mỗi tháng. Bắt đầu từ mô hình nhỏ và phát triển thành một thứ gì đó có sức ảnh hưởng hơn không bao giờ là một ý tưởng tồi!

 

3.3. Tập trung vào chức năng, sau đó kinh doanh

Các địa điểm hợp tác trên khắp đất nước được biết đến rộng rãi là rất hiện đại, phong cách và thậm chí là được thiết kế nội thất đậm chất nghệ sĩ, cùng nhau tạo ra môi trường sáng tạo và tràn đầy năng lượng. Điều này đi kèm với chi phí, vì vậy bạn cần xem xét những gì cần tính phí khi tham gia vào không gian của bạn.

Tất nhiên, bạn sẽ cần hiểu về đầu tư và chi phí liên tục trước khi đưa ra ngân sách, nhưng hãy trung thực với chính mình: Đây là một trung tâm lợi nhuận hay một trung tâm truyền cảm hứng? Nhiều không gian làm việc chung được vận hành đơn giản để hòa vốn, với ý tưởng rằng môi trường và lợi ích của việc mang nhiều tài nguyên đáng kinh ngạc đến với nhau là tất cả lợi ích cần thiết.

 

3.4. Tập trung vào vị trí, địa điểm

Bạn sẽ muốn một không gian thuận tiện, an toàn và dễ tìm. Theo tự nhiên, không gian co-work hoạt động tốt trong các tòa nhà cũ và không được sử dụng đúng mức. Tìm kiếm không gian đã bị bỏ trống trong một thời gian hoặc không được sử dụng để làm nơi cho thuê văn phòng chia sẻ. Bạn có thể đàm phán với chủ nhà hoặc người quản lý tài sản để đảm bảo một hợp đồng thuê rẻ.

Và nếu như bạn muốn tìm vị trí đắc địa (điều này đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận chi trả một khoản phí cao hơn), hãy liên hệ với các cơ quan hành chính để xem bản đồ xây dựng, quy hoạch của khu vực. Nếu chọn đúng “mảnh đất trù phú”, cơ hội sinh lời sau này sẽ rất cao.

 

3.5. Tập trung vào các tiện ích, sau đó là đồ nội thất

Có một môi trường thoải mái và sáng tạo để làm việc là điều quan trọng, nhưng quan trọng hơn là cung cấp các tiện ích phù hợp, cụ thể là Internet tốc độ cao, cho người dùng của bạn.

Làm việc với các công ty tiện ích, vì nhiều người có thể có sự sắp xếp đặc biệt cho các không gian nhằm phục vụ cộng đồng. Về đồ nội thất, nếu bạn có ngân sách, hãy cân nhắc lấy các mặt hàng được tặng và thậm chí cho phép người thuê văn phòng chia sẻ của bạn được thêm đồ trang trí.

 

3.6. Tập trung vào địa phương, rồi từ từ mở rộng ra ngoài

Ngay cả khi không gian làm việc chung của bạn không phải là một trung tâm lợi nhuận cho bạn, bạn vẫn cần tiếp thị nó như một doanh nghiệp. Tạo ra một chiến lược tiếp thị đúng, thu hút đúng loại người là điều quan trọng.

Đừng giới hạn quảng cáo tại địa phương, vì chẳng hạn nhiều người kinh doanh du lịch tìm đến các không gian làm việc chung ở các thành phố đích để có một nơi làm việc và kết nối với các chuyên gia khác.

 

3.7. Tính toán kỹ vấn đề tài chính

Lập kế hoạch tài chính hợp lý là điều cần thiết cho sự thành công của không gian làm việc chung của bạn, cũng như các vấn đề pháp lý và bảo hiểm.

Trước tiên, hãy quyết định cách bạn sẽ đầu tư cho không gian làm việc chung của bạn. Bạn sẽ sử dụng tiền của mình hoặc tìm nhà đầu tư? Các cơ quan chính quyền địa phương, những người có danh mục đầu tư bất động sản, bạn bè giàu có, gia đình hoặc liên hệ kinh doanh có thể chứng minh là nguồn tài trợ tốt.

Thứ hai, về cấu trúc giá cả: Nó dựa trên lịch biểu giá hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm. Người dùng đặt trong thời gian dài hơn được thưởng với mức giá thấp hơn. Yêu cầu thanh toán được thực hiện khi đặt phòng, theo cách đó bạn nhận được tiền của mình ngay cả khi người đó không xuất hiện.

Luôn có một vài bàn ở chế độ chờ trong trường hợp khách đặt trước quá nhiều và mọi người đều có nhu cầu. Phí cho phòng hội nghị và phòng họp nên được xem xét chia thành giá cho phòng VIP và giá cho phòng thường.

 

3.8. Nhận trợ giúp từ địa phương

Liên hệ với các phòng thương mại của địa phương để hỏi về trợ giúp hoặc tài nguyên mà họ có thể cung cấp. Nhiều thành phố cũng có các trung tâm phát triển doanh nghiệp nhỏ hoặc các tập đoàn phát triển kinh tế với mục tiêu chính là cung cấp hỗ trợ và tạo cơ hội kinh tế cho doanh nghiệp. Trong mọi trường hợp, hãy hỏi về các khoản tài trợ có sẵn có thể giúp bạn tài trợ cho chi phí khởi nghiệp và liên tục.

 

3.9. Tham khảo ý kiến ​​người sáng lập kỳ cựu

Nếu bạn vẫn không chắc chắn cách tiến hành, hãy xem xét liên hệ với chủ doanh nghiệp của các không gian làm việc chung, các văn phòng chia sẻ khác ở các thành phố khác phục vụ thị trường mục tiêu tương tự và yêu cầu tư vấn. Đó là tất cả về sự hợp tác, vì vậy hầu hết họ sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn. Bạn cũng có thể tìm thấy một loạt thông tin trực tuyến trên mạng về cách làm thế nào để triển khai chiến dịch xây dựng mô hình kinh doanh văn phòng chia sẻ một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, về những điều như yếu tố pháp lý cần lưu ý, cách lập kế hoạch marketing cho văn phòng chia sẻ, bạn có thể tham khảo điều này ở phần trên – mô hình kinh doanh văn phòng ảo. Vì ở đây, hai loại hình này có điểm tương đồng.

Rất hy vọng bài phân tích đã đưa ra những vấn đề bạn cần lưu tâm trong quá trình xây dựng mô hình kinh doanh văn phòng ảo hoặc văn phòng chia sẻ của mình. Để đón đọc nhiều bài chia sẻ về tài chính, kinh doanh hữu ích, đừng quên theo dõi blog của chúng tôi mỗi ngày, bạn nhé!

Bình luận

Gửi bình luận